วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การบวชของผู้หญิง

คำว่า ชี เป็นคำภาษาสันสกฤต แปลว่า ท่านผู้เจริญ 
เดิม "ชี" เป็นคำที่ใช้เรียกนักบวชหญิงในพระพุทธศาสนา ปัจจุบันใช้เรียกอุบาสิกาที่นุ่งขาวห่มขาว โกนคิ้ว โกนผม ถือศีลเคร่งครัดในพระพุทธศาสนา และใช้เรียกนักบวชหญิง ในศาสนาคริสต์บางนิกายด้วย การที่เรียกอุบาสิกาว่า ชี สันนิษฐานว่า เมื่อหมดภิกษุณีแล้ว หญิงที่มีศรัทธา ปรารถนาจะบวชสืบต่อ พระศาสนาบ้างก็หมดโอกาส ผู้หญิงจึงโกนคิ้ว โกนผม นุ่งขาวห่มขาว สมาทานศีล ๘ แล้วอนุโลมเรียกว่า บวช การบวชชีไม่มีพระอุปัชฌาย์เหมือนบวชพระภิกษุหรือบวชเณร และไม่มีพิธีอันเป็นหลักทางวินัย มีแต่ธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติกันมา
ชีพราหมณ์ เป็นคำที่ใช้เรียก อุบาสิกาที่นุ่งขาวห่มขาว ตั้งใจรักษาศีลปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดเช่นเดียวกับชี แต่ไม่ได้โกนผมโกนคิ้วอย่างชี ฉะนั้นชีพราหมณ์จึงไม่ใช่ชี และไม่ใช่พราหมณ์ ...การบวชชีพราหมณ์เป็นวิธีการ ที่จะช่วยให้อุบาสิกาที่ปรารถนาจะฝึกปฏิบัติสมาธิ ฟังธรรม และพักอยู่ที่วัดตามกำหนดระยะเวลาที่ต้องการ เช่น อาจจะเป็น ๓ วันบ้าง, ๕ วันบ้าง, หรือ ๗ วัน เพื่ออยู่ปฏิบัติธรรมให้มีความสงบ และรู้สึกว่าได้ละทิ้งบ้านเรือน ทรัพย์สมบัติมาจริงๆ
               
แต่เนื่องจากอุบาสิกาเหล่านั้นไม่ต้องการโกนผม โกนคิ้ว จึงหาคำเรียกที่เลี่ยงไปว่าเป็น "ชีพราหมณ์" ทั้งนี้เพื่อให้แตกต่างจากคำที่ใช้เรียกชีโดยทั่วไป การที่อุบาสิกาเหล่านี้มีความตั้งใจรักษาศีล ปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง บางท่านจึงเรียกว่า ศีลจาริณี แปลว่า หญิงผู้รักษาศีล 


การบวชชีแบบกวนหัวกับการบวชชีแบบไม่โกนหัว
          การหัวชีแบบโกนหัว เป็นการบวชชีที่รักษาศีล 8 มีระยะเวลาในการบวชมากกว่า 15 วัน หรือ 1 พรรษา หรือบวชตลอดเลยก็ได้
          การบวชชีแบบไม่โกนหัว เป็นการบวชชีที่รักษาศีล 8 เช่นเดียวกับ แต่มีระยะเวลาในการบวช 7 วัน หรือ 15 วัน เท่านั้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น